Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 32
Tháng 06 : 595
Năm 2021 : 3.702
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020-2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030.

Trường THCS Giang Sơn đóng trên địa bàn xóm Nguyễn Tạo, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trường được thành lập vào năm học 1991-1992 trên cơ sở sáp nhập bộ phận THCS của trường PTCS Giang Sơn 1 và PTCS Giang Sơn 2.

   

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

GIAI ĐOẠN 2020-2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030.

Trường THCS Giang Sơn đóng trên địa bàn xóm Nguyễn Tạo, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trường được thành lập vào năm học 1991-1992 trên cơ sở sáp nhập bộ phận THCS của trường PTCS Giang Sơn 1 và PTCS Giang Sơn 2. Từ đó đến nay trường đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương. Trong nhiều năm, trường đạt thành tích tiên tiến cấp huyện; Chi bộ đạt Trong sạch vững mạnh, Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn Vững mạnh Xuất sắc; Liên đội xuất sắc. Có nhiều học sinh giỏi các cấp, nhiều học sinh thành đạt trên mọi miền Tổ quốc.

Hiện nay, trong xu thế hội nhập quốc tế và sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, của kỷ nguyên số, của nền kinh tế - xã hội thay đổi từng ngày đòi hỏi nhà trường phải có nhiều đổi mới nhằm đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Nhà trường phải có trách nhiệm đào tạo được những con người Việt Nam có đầy đủ các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, phát triển các năng lực cốt lõi, năng khiếu cá nhân, để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu. Với tinh thần đó, nhà trường xây dựng “Chiến lược phát triển giáo dục Trường THCS Giang Sơn giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Chiến lược phát triển nhà trường nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược, các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng để cụ thể hóa các quyết sách của Hội đồng trường, của Hiệu trưởng cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Môi trường bên trong 

1.1. Mặt mạnh và cơ hội

a. Về đội ngũ: (Thời điểm tháng 9 năm 2020)

- Số lượng:

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 37 người (27 nữ). Trong đó: Cán bộ quản lí: 2; giáo viên: 32; nhân viên: 3. Trình độ: Đại học: 32; Cao đẳng: 3; Trung cấp: 2. Số biên chế: 33 người. Số hợp đồng huyện: 4 người (3 giáo viên và 01 nhân viên). Chi bộ nhà trường có 18 đảng viên.

- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:

+ Ban Giám hiệu: 02 đồng chí, trình độ chuyên môn: Đại học; trình độ lý luận chính trị: Trung cấp; cả 02 đồng chí đã qua lớp quản lý giáo dục. Ban Giám hiệu trường có năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm trong công tác quản lý,  phong cách lãnh đạo tận tâm, dân chủ, biết lắng nghe và có những quyết định hợp tình, hợp lý trong giải quyết công việc và tổ chức các hoạt động giáo dục. Công tác lãnh đạo luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo, nhạy bén, tạo được sự đồng thuận của các thành viên trong HĐSP nhà trường, thu hút được các nguồn lực tham gia xây dựng nhà trường.

+ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó trình độ trên chuẩn chiếm 93,8%.  Cụ thể: Đại học: 30 đồng chí,  Cao đẳng: 2 đồng chí (hiện nay đang học Đại học).

+ Trình độ tay nghề của giáo viên: Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện: 30/32 (Tỷ lệ: 93,8 %); Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh: 1/32 (Tỷ lệ: 3,1%).

         + Đội ngũ nhân viên: Có 3 đồng chí, trong đó  trình độ Trung cấp: 02; Cao đẳng 01.

+ Tập thể giáo viên, nhân viên của nhà trường nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề. Nhiều giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, toàn tâm, toàn ý xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh và phát triển.

- Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập diễn ra mạnh mẽ, nhà trường có nhiều cơ hội học tập các trường tiên tiến và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác phát triển. Đồng thời trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhiều cơ hội học hỏi, tiếp cận, giao lưu với đồng nghiệp các trường trong và ngoài huyện, trong và ngoài tỉnh cũng như trên cả nước thông qua mạng Internet.

- Nhu cầu được tiếp cận nền giáo dục chất lượng cao của phụ huynh và học sinh ngày càng tăng. Yêu cầu nhà trường phải được chuẩn bị đầy đủ nguồn lực vật chất, con người. Hiện tại, đội ngũ giáo viên, nhân viên của nhà trường được đào tạo đạt chuẩn, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt, sẽ là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục ở địa phương.

- Các kế hoạch chuyên đề, chuyên môn được tổ chức nghiêm túc, thường xuyên, ngày càng có chất lượng về mặt hình thức cũng như nội dung, đáp ứng được nhu cầu học tập nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ của đội ngũ trong đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

- Các đoàn thể vững mạnh, tập hợp được quần chúng, năng động, sáng tạo, phối hợp tốt trong việc tổ chức các hoạt động, các phong trào góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CB-GV-NV và giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

b. Về cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được cải tạo, nâng cấp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

- Diện tích khuôn viên nhà trường: 16 819 m2  (27,3 m2/học sinh).

- Tổng số phòng học: 15 phòng với đầy đủ bàn ghế đúng quy cách, hệ thống chiếu sáng, quạt điện,...

- Các phòng học bộ môn như: phòng học Tiếng Anh, phòng học bộ môn khoa học tự nhiên, phòng học bộ môn khoa học xã hội, phòng học bộ môn Tin học... Tất cả các phòng đều được trang bị các thiết bị cơ bản, đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho việc giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.

- Các phòng chức năng: phòng Hiệu trưởng, phòng Phó hiệu trưởng, phòng Đoàn - Đội, phòng họp HĐSP, phòng Y tế, phòng Kế toán,… đều được kết nối mạng internet.

- Phòng Thư viện, phòng Thiết bị dạy học đảm bảo nhu cầu tối thiểu.

- Nhà trường có khu nhà vệ sinh dành cho học sinh và giáo viên cơ bản đảm bảo nhu cầu; có khu để xe cho học sinh mới xây dựng đạt chuẩn.

- Trường có tường rào xây, tách biệt với khu dân cư. Sân trường có cây xanh và các bồn hoa tạo cảnh quang sạch đẹp để học sinh rèn luyện thể chất và tham gia các hoạt động tập thể.

1.2. Khó khăn - Thách thức

- Chất lượng dạy học còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của trong giai đoạn hiện nay.

- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.

- Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học tích cực, dạy học cá thể và nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên và nhân viên còn hạn chế.

- Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng chương trình GDPT 2018. Đặc biệt là yêu cầu so với các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia.

2. Môi trường bên ngoài

2.1. Cơ hội

- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, của chính quyền địa phương cùng sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể;

- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT và UBND huyện.

- Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, một số gia đình có thu nhập khá; ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với con em ngày càng được nâng cao.

- Sự phát triển của khoa học công nghệ tạo cơ hội được học hỏi từ nhiều nền giáo dục chất lượng cao.

- Chủ trương xã hội hoá giáo dục của Nhà nước đang mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà trường khai thác và phát huy các nguồn lực vật chất, tinh thần để cùng chăm lo nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

2.2. Thách thức

- Một bộ phận nhân dân còn ỷ lại, trông chờ vào nhà nước. Một bộ phận không nhỏ quan tâm chưa đúng mức về việc đầu tư cho phát triển giáo dục. Nhiều phụ huynh nhận thức còn ít về chương trình GDPT 2018.

- Đời sống của một bộ phận nhân dân vẫn còn nghèo, thu nhập thấp ảnh hưởng đến việc đầu tư cho con em học tập.

- Môi trường văn hóa - xã hội tiểm ẩn nhiều mặt trái có thể tác động đến công tác giáo dục.

- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đáp ứng theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

3. Các vấn đề chiến lược

- Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị đạo đức: Duy trì tốt sự đoàn kết, đồng thuận cao, tạo nên một môi trường sư phạm hài hòa, thân thiện.

 - Đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ: Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về kiến thức, vững về tay nghề, thực sự là tấm gương đạo đức cho học sinh noi theo. Đó là điều kiện quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục.

 - Nâng cao chất lượng giáo dục: Phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, vượt qua khó khăn, nhanh chóng vươn lên hòa chung với phong trào giáo dục THCS của huyện Đô Lương.

- Thực hiện tốt hai nhiệm vụ: Vừa nâng cao chất lượng giáo dục, vừa xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy-học đảm bảo đạt yêu cầu trường chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2020-2025; tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong những năm tiếp theo.        

- Xây dựng các giá trị của nhà trường:

+ Giá trị về đạo đức nghề nghiệp: Sư phạm, nhân ái, thiện nguyện, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, đồng thuận. 

+ Giá trị về chất lượng và thương hiệu: Phấn đấu khẳng định “Thầy dạy hay - Trò học giỏi”. Xây dựng nhà trường ngày càng khang trang, tiến tới hiện đại; có chất lượng và uy tín cao trong lòng mọi người.

+ Giá trị về truyền thống nhà trường: Khắc phục những hạn chế, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp. Xây dựng môi trường sư phạm chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm và thân thiện.

II. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

1. Sứ mệnh

- Giáo dục cho các thế hệ học sinh biết vượt qua khó khăn, có đầy đủ các phẩm chất cơ bản và năng lực cốt lõi, phát triển hết khả năng để trở thành người công dân có ích, phụng sự cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung và quê hương nói riêng.

- Xây dựng nhà trường ngày càng khang trang, thân thiện, tiến tới hiện đại và đạt chuẩn quốc gia; có chất lượng và uy tín cao trong lòng mọi người.

2. Tầm nhìn

- Phấn đấu trở thành một trường học biết vượt qua mọi khó khăn, vượt lên chính mình để nâng lên tầm cao mới, là địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em mình vào học tập, rèn luyện để trở thành công dân tốt. Trở thành một trong những trường có bề dày về truyền thống, thương hiệu, uy tín và đạt chuẩn quốc gia.

- Phát triển quy mô trường từ 15 lớp hiện tại với 617 học sinh và 37 cán bộ, giáo viên; đến năm 2025 có 23 lớp với 976 học sinh và trên 52 cán bộ, giáo viên; đến năm 2030 có 26 lớp với 1 090 học sinh và trên 57 cán bộ, giáo viên.

- Phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2020-2025; tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong những năm tiếp theo.

3. Các giá trị cốt lõi

- Giá trị về đạo đức nghề nghiệp. 

- Giá trị về chất lượng, thương hiệu.

- Giá trị về truyền thống nhà trường.

4. Phương châm hành động

- Khẩu hiệu hành động: “Đoàn kết - Sáng tạo - Hợp tác và Hiệu quả đó là chìa khóa thành công của chúng ta”.

- Quản lí hiệu quả; dạy thực chất, học thực chất; nói đi đôi với làm; làm đến đâu tốt đến đó; không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục bền vững; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm tích cực hiệu quả. Tất cả vì học sinh thân yêu.

- Thực hiện 3 khâu đột phá: đột phá về tư tưởng; đột phá về lề lối làm việc; đột phá về hiệu quả và chất lượng.

IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

1. Mục tiêu chung

Phát huy điểm mạnh và thời cơ, khắc phục điểm yếu và thách thức để tạo dựng một môi trường học tập, giáo dục có nền nếp, kỷ cương, chất lượng, thương hiệu và uy tín. Mỗi học sinh đều có cơ hội được học tập, rèn luyện và phát triển hết khả năng của mình. Xây dựng được nhà trường đạt chuẩn quốc gia, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và của thời đại.

2. Chỉ tiêu hàng năm

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

- 100 % số cán bộ quản lí, giáo viên có trình độ đại học. Có 02 đồng chí có bằng trung cấp lý luận chính trị.

- Năng lực chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.

          - 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo máy vi tính;

          - 100% có hộp thư điện tử và sử dụng thư điện tử để giao dịch.

- Phấn đấu trên 50% cán bộ, giáo viên, nhân viên là đảng viên.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, không vi phạm pháp luật

- Phấn đấu nhà trường luôn duy trì đứng trong tốp 15 trường trở lên so với toàn huyện.

2.2. Học sinh

a) Về qui mô:

+ Lớp học: Từ 15 lớp năm 2020-2021 lên 23 lớp năm 2025-2026.

+ Học sinh: Từ 617 em năm 2020-2021 lên 976 em năm 2025-2026.

+ Nhu cầu giáo viên: Từ 29 người 2020-2021 lên 45 người năm 2025-2026. 

   (Chưa kể cán bộ quản lí và nhân viên)

DỰ KIẾN SỐ LỚP, SỐ HỌC SINH ĐẾN NĂM 2030

NĂM HỌC

KHỐI 6

KHỐI 7

KHỐI 8

KHỐI 9

Tổng số

HS

Số

lớp

Số

HS/lớp

Nhu cầu giáo viên

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

2020-2021

155

4

164

4

171

4

127

3

617

15

41.1

29

2021-2022

173

4

155

4

164

4

171

4

663

16

41.8

31

2022-2023

198

5

173

4

155

4

164

4

690

17

40.6

33

2023-2024

261

6

198

5

173

4

155

4

782

19

41.9

37

2024-2025

273

6

261

6

198

5

173

4

905

21

43.4

41

2025-2026

244

6

273

6

261

6

198

5

976

23

42.3

45

2026-2027

218

5

244

6

273

6

261

6

996

23

43.3

45

2027-2028

255

6

218

5

244

6

273

6

990

23

43.7

44

2028-2029

302

7

255

6

218

5

244

6

1019

24

42.5

47

2029-2030

253

6

302

7

255

6

218

5

1028

24

43.5

47

2030-2031

280

7

253

6

302

7

255

6

1090

26

41.9

51

b) Chất lượng học tập:

+ Tỷ lệ học lực khá, giỏi  khoảng 50% (trong đó trên 5% học lực giỏi)

+ Tỷ lệ học sinh có học lực yếu dưới 1% không có học sinh kém. Lên lớp sau khi kiểm tra lại: trên 99% trở lên.

+ Chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, chất lượng tuyển sinh lớp 10 đạt trong tốp 15 của huyện và phấn đấu tiến bộ hơn trong các năm sau.

c) Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:

+ Chất lượng đạo đức: 98% trở lên hạnh kiểm khá, tốt.

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện.

+ 100% học sinh biết vượt qua khó khăn để đến trường; 70% trở lên số học sinh có kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống.

2.3. Cơ sở vật chất:

- Tăng cường mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo phục vụ tốt cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục.

- Xây dựng thêm phòng học, phòng làm việc, khu sân chơi, bãi tập, tường rào, nhà xe, nhà vệ sinh, đảm bảo nhu cầu các hoạt động của nhà trường.

- Xây dựng môi trường, cảnh quan nhà trường “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện”.

- Cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng, đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu trường đạt chuẩn quốc gia.

V. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

1. Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.

- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình GDPT 2018.

- Tăng cường rèn luyện kỹ năng và khả năng tương tác của học sinh trong quá trình dạy học.

- Xây dựng môi trường học tập thân thiện, tạo điều kiện phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của từng học sinh.

- Đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.

- Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giáo dục tốt kỹ năng sống cho học sinh, giúp học sinh có được những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hội nhập cơ bản.

- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng khai thác kho học liệu điện tử qua Website nhà trường, thư viện điện tử... Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.

- Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng máy tính, ngoại ngữ, phục vụ cho công việc giảng dạy làm việc.

2. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ.

- Quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên theo hướng phát huy năng lực đội ngũ giáo viên hiện có, đề xuất luân chuyển, tuyển dụng giáo viên mới đáp ứng được yêu cầu công tác.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; có phẩm chất chính trị tốt; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu cao của xã hội trong thời kỳ hội nhập.

- Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi CB-GV-NV đều tự hào, mong muốn cống hiến cho sự phát triển bền vững của nhà trường.

- Cố gắng động viên, khích lệ bằng tinh thần và vất chất để đội ngũ an tâm công tác.

- Không ngừng cải tiến công tác thi đua, khen thưởng sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hướng tới sự công bằng, lành mạnh, tạo điều kiện cho từng cá nhân phấn đấu nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động.

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức tốt Hội nghị CBCC đầu năm học, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong đội ngũ  nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho công tác dạy và học của nhà trường.

- Tổ chức kiểm tra đánh giá chặt chẽ, đúng quy định. Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý (chuẩn hiệu trưởng), giảng dạy (chuẩn nghề nghiệp giáo viên) nhằm đánh giá đúng năng lực từng cá nhân để có kế hoạch bồi dưỡng, quy hoạch và phát triển đội ngũ kế cận.

3. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa.

- Bảo quản, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có.

- Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, tổ chức bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Tham mưu Phòng GD&ĐT và UBND huyện về triển khai kế hoạch xây dựng thêm các công trình như nhà đa chức năng, bể bơi,...

- Xây dựng kế hoạch mua sắm hợp lý các trang thiết bị dạy học hiện đại, đúng chuẩn đảm bảo phục vụ tốt cho yêu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.

4. Nâng cao chất lượng quản lý toàn diện nhà trường bằng công nghệ thông tin.

- Tăng cường công tác quản lý trong nhà trường bằng công nghệ thông tin.

- Quản lý điểm số bằng sổ điểm, học bạ điện tử qua phần mềm Edu.vn.

- Lắp camera tại các phòng học và các vị trí cần thiết để giám sát hoạt động dạy học và an ninh trường học của nhà trường.

5. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực xây dựng nhà trường.

- Thực hiện tinh giảm biên chế của nhà trường giai đoạn 2020-2025 để tăng chất lượng hiệu quả bộ máy.    

- Xây dựng kế hoạch tài chính của nhà trường theo hướng tự chủ hạch toán, minh bạch các nguồn thu, chi.

- Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, vận động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ, khuyến học nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

6. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội, tăng cường giao lưu, hợp tác và hội nhập.

- Nâng cấp và khai thác có hiệu quả website của nhà trường, giới thiệu rộng rãi các hoạt động của nhà trường trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là qua website của nhà trường để phụ huynh và học sinh có thể truy cập thông tin về nhà trường. Khai thác hiệu quả hệ thống Vn.edu nhằm giúp phụ huynh theo dõi được quá trình học tập và rèn luyện của con em, giúp họ an tâm khi gửi con em theo học tại trường.

- Thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội để phối hợp tốt việc giáo dục học sinh.

- Quan hệ tốt với chính quyền, cộng đồng, các cơ quan ban ngành trên địa bàn. Khuyến khích và tạo điều kiện cho CB-GV-NV và học sinh tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của địa phương, cộng đồng .

- Tổ chức cho học sinh tham quan, học tập, giao lưu với các trường bạn ở trong và ngoài huyện

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công tác tổ chức

- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm theo dõi, điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược qua từn năm học, từng giai đoạn sao cho sát với tình hình thực tế của nhà trường, ngành giáo dục, địa phương.

2. Chỉ đạo thực hiện

2.1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, hội phụ huynh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường, để kế hoạch chiến lược của nhà trường trở thành kế hoạch chiến lược của từng cá nhân, tổ chức đơn vị trong nhà trường với mục tiêu chiến lược và giải pháp chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn.

2.2. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

- Giai đoạn 1:

Năm học 2020-2021: Phổ biến lấy ý kiến đóng góp, hoàn thành và triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục, mục tiêu chất lượng trong tốp 15 của huyện. Thực hiện hoàn thành cơ bản các hạng mục xây dựng, tu sửa các công trình như: xây dựng nhà bảo vệ, xây dựng nhà xe học sinh, tu sửa nâng cấp 10 phòng cấp 4, lát gạch toàn bộ sân trường...

Năm học 2021-2022: Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ đủ về cơ cấu số lượng, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu chương trình GDPT 2018. Mục tiêu chất lượng trong tốp 14 của huyện. Trường tiên tiến cấp huyện. Tiếp tục bổ sung xây dựng cơ sở vật chất với các hạng mục công trình như: hoàn thành xây mới 10 phòng học nhà tầng, tu sửa 9 phòng học nhà tầng cũ, xây thêm công trình vệ sinh, hoàn thành khu giáo dục thể chất, bổ sung nội thất phòng truyền thống, bổ sung thiết bị day học... Hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

- Giai đoạn 2:

Năm học 2022-2023: Đảm bảo chất lượng đội ngũ đủ về cơ cấu số lượng, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu chương trình GDPT 2018. Mục tiêu chất lượng trong tốp 13 của huyện. Trường tiên tiến cấp huyện. Trường đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

- Năm học 2023-2024, 2024-2025: Giữ vững chất lượng đội ngũ đủ về cơ cấu số lượng, đảm bảo chất lượng với mục tiêu trong tốp 10-12 của huyện. Trường tiên tiến cp huyện. Bổ sung xây dựng nhà đa năng và bể bơi đạt chuẩn.

Các năm sau đó, giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 1, phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

c. Phân công thực hiện

- Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, đề xuất nội dung, biện pháp cần điều chỉnh, bổ sung trong kế hoạch từng năm học. Phối hợp với chính quyền địa phương và sự chỉ đạo của cấp trên để thực hiện tốt chiến lược.

- Phó hiệu trưởng: Với nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

- Chủ tịch công đoàn: Triển khai thực hiện kế hoạch trong tập thể Ban chấp hành công đoàn, đến tận từng đoàn viên để phối hợp cùng nhà trường thực hiện chiến lược. Thực hiện tốt khẩu hiệu: “Đoàn kết - Sáng tạo - Hợp tác và Hiệu quả đó là chìa khóa thành công của chúng ta”. Báo cáo thường kỳ về các kết quả đạt được, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

- Tổng phụ trách Đội: Triển khai kế hoạch trong tập thể Ban chỉ huy Liên đội về những vấn đề liên quan đến hoạt động Đội. Tổ chức các phong trào thi đua để hoàn thành tốt các mục tiêu trong từng năm học, góp phần cùng nhà trường thực hiện thành công chiến lược phát triển nhà trường.

- Tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong từng tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, tìm hiểu nguyên nhân các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch ngày càng hiệu quả.

- Cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Trách nhiệm của học sinh: Ra sức rèn luyện phẩm chất đạo đức và năng lực học tập theo phương châm “Chăm ngoan - Học tốt”. Phát triển các năng lực cốt lõi, năng khiếu cá nhân. Tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học lên trung học hoặc học nghề. Phấn đấu trở thành những người công dân tốt.

- Trách nhiệm của ban Đại diện cha mẹ học sinh và cha mẹ học sinh: Phối hợp với nhà trường, giáo dục và bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cốt lõi trong hệ thống giá trị của kế hoạch chiến lược. Hỗ trợ tinh thần, vật chất xây dựng, đóng góp ý kiến giúp nhà trường hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển trong từng giai đoạn của kế hoạch chiến lược.

Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển của trường THCS Giang Sơn giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030. Trong quá trình thực hiện, qua từng năm học, có đánh giá, rút kinh nghiệm, bổ sung điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, diễn biến thực tế và xu hướng phát triển trong tình hình mới./.

 

                                                                    HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                                                  

                                                                                   Hoàng Đình Ngọc

 


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới